Trang thông tin điện tử phường Mai Hùng

https://maihung.gov.vn


Phường Mai Hùng đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống tai nạn đuối nước

Em: Nguyễn Thị Hà học sinh lớp 8C đạt giải nhất cuộc thi rung chuông vàng tìm hiểu kiến thức sức khỏe sinh sản và phòng chống đuối nước năm 2019
          Kính thưa: Kính thưa toàn thể nhân dân, các bậc phụ huynh cùng các em đội viên thân mến, Trước hết thay mặt UBND phường Mai Hùng tôi xin gửi đến toàn thể nhân dân, các bậc phụ huynh lời chúc sức khỏe, hạnh phúc. Chúc cho các cháu thiếu nhi trên toàn phường Mai Hùng có một mùa hè vui vẻ, bổ ích và an toàn.
Kính thưa toàn thể nhân dân.
Hằng năm, đuối nước lấy đi sinh mạng của hơn 2.000 trẻ em tại Việt Nam. Con số này đã khiến Việt Nam trở thành nước có tỉ lệ trẻ em đuối nước cao nhất khu vực Đông Nam Á và cao gấp 10 lần các nước phát triển. Theo báo cáo toàn cầu của WH0 tại Việt Nam mỗi ngày có khoảng 20 trẻ em bị đuối nước.Thực tế các vụ đuối nước hàng loạt đang xãy ra ở việt nam như : vụ đuối nước ở Hòa Bình, có 8 em học sinh bị tử vong; vụ đuối nước ở Quảng Nam khiến cho 6/8 học sinh bị tử vong đặc biệt trong thời gian gần đây trên địa bàn Tỉnh Nghệ An đã liên tiếp xẩy ra các vụ đuối nước thương tâm cụ thể: Ngày 29/4 tại thị xã Thái Hòa có 3/5 em học sinh bị chết đuối khi tắm trên sông Hiếu; trong tháng 5 năm 2019 xảy ra 3 vụ đuối nước nghiêm trọng làm cho 11 em học sinh chết đuối...
Kính thưa toàn thể nhân dân, các bậc phụ huynh.
Tai nạn đuối nước thường xảy ra trong dịp hè do chủ quan không nghĩ tới hậu quả và những thương tâm đáng tiếc cho bản thân gia đình và xã hội.
- Khi có sự xâm nhập đột ngột và nhiều của nước hoặc chất dịch vào đường thở (mũi, miệng , khí phế quản, phổi) làm cho không khí có chứa oxy không thể vào phổi được gọi là đuối nước. Hậu quả là não bị thiếu oxy, nếu không được cấp cứu kịp thời nạn nhân sẽ bị chết hoặc để lại di chứng não nặng nề.
Như chúng ta đã biết Đuối nước là một tai nạn bất ngờ xảy ra, khó lường trước được và gây ra những thương tổn thực thể trên cơ thể người và có thể xảy ra mọi lúc, mọi nơi nhất là ở lứa tuổi học sinh. Vì ở lứa tuổi các cháu thường hiếu động, thích tò mò, nghịch ngợm và chưa có kiến thức, kỹ năng phòng, tránh nên rất dễ bị tai nạn đuối nước.  
 Để giảm thiểu được các tại nạn đuối nước xẩy ra, trong thời gian qua Đảng ủy phường Mai Hùng đã chỉ đạo chình quyền, các tổ chức chính trị xã hội và các trường học trên địa bàn vào cuộc một cách quyết liệt; đã có nhiều cuộc thi tìm hiếu kiến thức về phòng chống đuối nước, tổ chức cắm biển cảnh báo khu vược nguy hiểm có thể xẩy ra đuối nước, các hoạt động tuyên truyền đa dạng, phong phú.. Tuy nhiên ngoài sự nỗ lực của chính quyền, của các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội địa phương. Đề nghị các bậc phụ huynh, toàn thể nhân dân và các em thiếu nhi cần quan tâm một số nội dung dưới đây.
received 583462435485901
                                                                                                 đa dạng các hình thức tuyên truyền phòng chống đuối nước

 1. Nguyên nhân gây đuối nước:
 - Nguyên nhân đuối nước hay xảy ra đối với trẻ lớn tuổi do bản tính hiếu động, tò mò; đối với trẻ nhỏ do tính thích nghịch nước hoặc do sự bất cẩn của gia đình. Cho dù trẻ em không biết bơi lội hay biết bơi lội nhưng do sự chủ quan nên cũng không lường trước hết được sự nguy hiểm của tai nạn.
- Ngoài ra, môi trường sống chung quanh cũng luôn luôn có những yếu tố nguy cơ rình rập gây nên tai nạn đuối nước cho trẻ em như chậu nước, chum vại, bể nước, giếng nước... không có nắp đậy an toàn; sông, hồ, suối, ao nước... không được rào chắn và có biển báo nguy hiểm. Hơn nữa, tình trạng xây dựng các công trình, đào bới khai thác cát, đất đá tràn lan, sự vô ý thức của con người... đã để lại các hố ao sâu gây nguy hiểm như hố vôi tôi, hố lấy đất làm gạch ngói, hố lấy cát, hố lấy nước tưới hoa màu… không có hàng rào cũng là những nơi dễ gây nên tai nạn đuối nước.
- Tai nạn do đuối nước có thể xảy ra trong các trường hợp: ngạt nước, những người không biết bơi ngã xuống nước, hoặc trẻ em ngã cắm đầu vào chậu nước hay bồn tắm;  ngất đột ngột khi vừa tiếp xúc với nước; lặn sâu dưới nước khi hết hơi không ngoi lên kịp bị ngạt; bơi quá mệt, cơ thể mất nhiệt do nước lạnh, bị chuột rút  rồi ngất đi…
2. Phòng tránh tai nạn đuối nước:
  * Đối với các bậc phụ huynh:
   - Thường xuyên tuyền truyền cho trẻ em những kiến thực về phòng chống đuối nước như: tập cho trẻ biết bơi, cách xử lý khi gặp tình huống đuối nước, tuyết đối không được để trẻ đi tắm một mình..
* Đối với các cháu thiếu nhi:
 - Không được phép bơi khi chưa xin phép bố mẹ
- Không chơi ở những nơi gần sông, hồ… khi không có người lớn.
* Những nguyên tắc an toàn khi bơi:
+ Không nhảy cắm đầu ở những nơi không có chỉ dẫn.
+ Không tắm, bơi ở những nơi có nước sâu, chảy xiết, xoáy và không có người lớn biết bơi & cứu đuối.
+ Không bơi khi trời đã tối, có sấm chớp, mưa.
+ Tuyệt đối tuân theo các bảng chỉ dẫn nguy hiểm.
+ Phải khởi động trước khi xuống nước.
+ Không ăn uống khi đang bơi để tránh sặc nước.
+ Không dùng các phao bơm hơi.
+ Không đi tắm bơi lội ở ao hồ một mình mà không có người lớn biết bơi đi,kèm.
 + Cần thực hiện nghiêm túc về an toàn giao thông đường thủy như: An toàn về phương tiện, có đầy đủ phao cứu sinh, áo phao, chở đúng số người quy định.
 3. Xử lí khi gặp tai nạn đuối nước: 
 - Khi phát hiện thấy người bị rơi ngã xuống nước, cần hô hoán, kêu gọi mọi người đến ứng cứu, giúp đỡ ngay từ khi nhìn thấy nạn nhân. Tuyệt đối không được nhảy theo cứu nạn nhân nếu mình không biết bơi và không biết cách cứu đuối vì bản thân mình cũng có thể bị đuối nước.
 - Nhanh chóng đưa nạn nhân ra khỏi nước bằng cách đưa cánh tay, cây sào dài cho nạn nhân nắm, ném phao có buộc dây thừng... và kéo nạn nhân lên bờ một cách an toàn. Có thể ném một sợi dây dai, chắc... từ bờ để nạn nhân túm lấy được dây thừng và kéo nạn nhân vào bờ, hoặc cùng với mọi người vớt nạn nhân lên…
 - Đặt nạn nhân nằm chỗ thoáng khí.
 - Nếu nạn nhân bất tỉnh, kiểm tra xem còn thở không bằng cách quan sát chuyển động của lồng ngực:
  + Nếu lồng ngực không chuyển động tức là nạn nhân ngưng thở, hãy thổi ngạt miệng qua miệng. Sau đó kiểm tra mạch cổ, mạch bẹn xem có đập không; nếu không bắt được mạch tức là nạn nhân đã ngưng tim, phải ấn tim ngoài lồng ngực ở nửa dưới xương ức. Phối hợp ấn tim và thổi ngạt liên tục trên đường chuyển nạn nhân tới cơ sở y tế.
            + Nếu nạn nhân còn thở được, hãy đặt nạn nhân nằm nghiêng một bên để chất nôn dễ thoát ra.
  - Cởi bỏ quần áo ướt, giữ ấm bằng cách đắp lên người nạn nhân tấm khăn khô.
           - Nhanh chóng đưa nạn nhân đến cơ sở y tế ngay cả khi nạn nhân có vẻ bình thường hoặc đã hồi phục hoàn toàn sau sơ cứu vì nguy cơ khó thở thứ phát có thể xảy ra vài giờ sau khi ngạt nước…
 - Mùa hè đến, các em được nghỉ hè, thời gian vui chơi nhiều, đồng thời cũng là mùa mưa lũ, mùa du lịch. Vậy  tôi mong rằng các bậc phụ huynh hãy quan tâm hơn nữa đến tai nạn thương tích trong dịp nghỉ hè của con em mình, đặc biệt công tác phòng chống đuối nước để các cháu có kỳ nghỉ hè thực sự an toàn và bổ ích sau một năm học, để tránh  những rủi ro đáng tiếc nào với các em.
    * Các Điểm nguy hiểm có thể xẩy ra tại nạn đuối nước trên địa bàn phường Mai Hùng.
     Phường Mai Hùng là địa bàn có sông Hoàng Mai chạy qua trải dài trên 8 khối, vì vậy có rất nhiều điểm mà trẻ em có thể xuống tắm và tiềm ẩn nhiều nguy cơ đuối nước. dưới đây là các điểm mà các bậc phụ huynh cần quan tâm:
- Điểm tại cống tiêu nước ra song Hoàng Mai tại khối 6 phường mai Hùng.
- Điểm khu vực hồ tôm khối 6 phường Mai Hùng.
- Điểm khu vực hồ tôm khối 1 phường Mai Hùng.
- Điểm cầu Ngọc Huy thuộc khối 1 phường Mai Hùng.
- Điểm tuyến đường từ khối 3 lên cống đê 2 phường Mai Hùng.
- Điểm khu vực hồ tôm khối 10,11 phường Mai Hùng.
- Điểm cầu Hoàng Mai phường Mai Hùng
- Điểm chợ phường Mai Hùng.
- Các điểm lên xuống của hộ gia đình làm nghề đánh bắt cá và nuối Hàu trên Hoàng Mai khối 10, 11, 12, 13 và 20.
Một lần Kính chúc toàn thể nhân dân và các bậc phụ huynh mạnh khỏe hạnh phúc, hãy lựa chọn các hoạt động mang lại sức khỏe và niềm vui tốt nhất cho con em mình, chúc cho các cháu thiếu nhi trên toàn phường có một mùa hè vui, khỏe và an toàn.
                                                                  

Tác giả bài viết: Lê Đức Mỹ - Phó chủ tịch ủy ban nhân dân phường

Nguồn tin: maihung.gov.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây